(24/7)
0 Giỏ hàng

0935.118.057

0906.230.328

danh mục sản phẩm

So Sánh Giữa TV với Máy Chiếu về độ sáng Nits và Lumens

Nếu bạn sắp bắt đầu mua TV hoặc máy chiếu video mới và bạn không mua sắm trong vài năm tới, mọi thứ có thể khó hiểu hơn bao giờ hết. Cho dù bạn nhìn vào quảng cáo trực tuyến hay báo chí, hoặc đi đến đại lý gà tây địa phương của bạn, có rất nhiều thuật ngữ công nghệ được ném ra, rằng nhiều người tiêu dùng chỉ cần rút tiền ra và hy vọng điều tốt nhất.

 

1. Yếu tố HDR

Một trong những thuật ngữ "techie" mới nhất để nhập danh sách kết hợp TV là HDR. HDR (High Dynamic Range) là tất cả các cơn thịnh nộ giữa các nhà sản xuất TV và có lý do chính đáng để người tiêu dùng chú ý.

 

Mặc dù 4K đã cải thiện độ phân giải có thể được hiển thị, HDR đã khắc phục một yếu tố quan trọng khác trong cả máy chiếu TV và video, đầu ra ánh sáng (độ sáng). Mục tiêu của HDR là hỗ trợ tăng khả năng đầu ra ánh sáng để hình ảnh hiển thị có những đặc điểm giống với điều kiện ánh sáng tự nhiên mà chúng ta trải nghiệm trong "thế giới thực".

 

Kết quả là, hai thuật ngữ kỹ thuật được thiết lập đã tăng lên sự nổi bật mới trong các tài liệu quảng cáo truyền hình và máy chiếu video và bởi các nhà bán lẻ: Nits và Lumens. Mặc dù thuật ngữ Lumens đã trở thành trụ cột của việc tiếp thị máy chiếu video trong một vài năm, khi mua sắm cho một TV trong những ngày này, người tiêu dùng hiện đang bị các nhà sản xuất truyền hình và nhân viên bán hàng thuyết phục. Vậy, các thuật ngữ Lumens và Nits thực sự có ý nghĩa gì?

 

2. Nits và Lumens

Cho đến khi HDR giới thiệu, khi người tiêu dùng mua TV, một thương hiệu / mô hình có thể trông “sáng hơn”, nhưng sự khác biệt đó không thực sự được định lượng ở mức doanh số bán lẻ, bạn chỉ phải đánh bóng nó.

 

Tuy nhiên, với sự ra đời của HDR như một tính năng được cung cấp trên một số lượng ngày càng tăng của TV, đầu ra ánh sáng (thông báo tôi đã không nói độ sáng sẽ được thảo luận sau) được định lượng cho người tiêu dùng về Nits-nhiều Nits, có nghĩa là một TV tạo ra nhiều ánh sáng hơn, với mục đích chính là hỗ trợ HDR — với nội dung tương thích hoặc hiệu ứng HDR chung được tạo qua quá trình xử lý nội bộ của TV.

 

Để chuẩn bị cho xu hướng này trong việc thúc đẩy hiệu suất truyền hình, cũng như quảng cáo tiếp thị, bạn cần biết cách đo đầu ra ánh sáng trong TV và máy chiếu video.

 

Nits: Hãy nghĩ về một chiếc TV giống như mặt trời, phát ra ánh sáng trực tiếp. Nits là thước đo mức độ ánh sáng mà màn hình TV gửi tới mắt bạn (độ sáng) trong một vùng cho. Ở một mức độ kỹ thuật hơn, NIT là một lượng ánh sáng đầu ra bằng một candela trên một mét vuông (cd / m2 - một phép đo chuẩn của cường độ sáng).

 

Để đưa điều này vào quan điểm, một TV trung bình có thể có khả năng xuất 100 đến 200 Nits, trong khi các TV tương thích HDR có thể có khả năng xuất ra 400 đến 2.000 nits.

 

Lumens: Lumens là một thuật ngữ chung mô tả đầu ra ánh sáng, nhưng đối với máy chiếu video, thuật ngữ chính xác nhất để sử dụng là ANSI Lumens (ANSI là viết tắt của Viện Tiêu chuẩn Quốc gia Hoa Kỳ).

 

Đối với máy chiếu video, 1000 ANSI Lumens là mức tối thiểu mà một máy chiếu có thể xuất ra để sử dụng tại rạp hát gia đình, nhưng hầu hết các máy chiếu rạp hát gia đình trung bình từ 1.500 đến 2.500 ANSI lumens của đầu ra ánh sáng. Mặt khác, máy chiếu video đa mục đích (sử dụng cho nhiều vai trò khác nhau, có thể bao gồm giải trí gia đình, kinh doanh hoặc sử dụng giáo dục, tôi có thể tạo ra hơn 3.000 bit ANSI lumens).

 

Liên quan đến Nits, một lumen ANSI là lượng ánh sáng phản xạ từ một diện tích một mét vuông cách một nguồn sáng candela một mét. Hãy nghĩ về một hình ảnh được hiển thị trên màn hình chiếu video, hoặc tường làm mặt trăng, phản chiếu ánh sáng trở lại với người xem.

 

Nits vs Lumens

Khi so sánh Nits với Lumens, trong điều kiện đơn giản, 1 Nit đại diện cho ánh sáng nhiều hơn 1 ANSI lumen. Sự khác biệt về toán học giữa Nits và Lumens rất phức tạp. Tuy nhiên, đối với người tiêu dùng so sánh một TV với một máy chiếu video, một cách đặt nó là 1 Nit là gần tương đương với 3.426 ANSI Lumens.

Sử dụng điểm tham chiếu đó, để xác định số lượng Nits cụ thể có thể so sánh với một số lượng bit ANSI cụ thể, bạn nhân số lượng Nits lên 3.426. Nếu bạn muốn làm ngược lại (bạn biết lumens và muốn tìm ra tương đương của nó trong Nits), sau đó bạn sẽ chia số Lumens bằng 3.426.

Dưới đây là một số ví dụ:

200 Nits tương đương với khoảng 685 ANSI Lumens

500 Nits có thể so sánh với khoảng 1.713 ANSI Lumens

730 Nits có thể so sánh với khoảng 2.500 ANSI Lumens

1.000 Nits có thể so sánh với khoảng 3,426 ANSI Lumens

1.500 Nits có thể so sánh với khoảng 5.139 ANSI Lumens

2.000 Nits có thể so sánh với khoảng 6.582 ANSI Lumens

 

Như bạn có thể thấy, để máy chiếu video đạt được sản lượng ánh sáng tương đương với 1.000 Nits (hãy nhớ rằng bạn đang chiếu sáng cùng một lượng diện tích phòng và điều kiện ánh sáng trong phòng giống nhau) - máy chiếu cần có khả năng để sản xuất nhiều nhất là 3,426 ANSI Lumens, nằm ngoài phạm vi cho hầu hết các máy chiếu rạp hát gia đình chuyên dụng.

 

Tuy nhiên, một máy chiếu có thể sản xuất 1.713 Ansi Lumens, có thể dễ dàng đạt được đối với hầu hết các máy chiếu video, có thể phù hợp với TV có đầu ra ánh sáng 500 Nits.

 

3. Đầu ra ánh sáng của máy chiếu và TV trong từ thực

Mặc dù tất cả thông tin "techie" ở trên về Nits và Lumens cung cấp một tham chiếu tương đối, trong các ứng dụng thực tế, tất cả những con số đó chỉ là một phần của câu chuyện.

Ví dụ: hãy nhớ rằng khi TV hoặc máy chiếu video được chào hàng là có thể xuất ra 1.000 Nits hoặc Lumens, điều đó không có nghĩa là TV hoặc máy chiếu đầu ra nhiều ánh sáng mọi lúc. Các khung hoặc cảnh thường hiển thị một loạt các nội dung sáng và tối, cũng như một biến thể của màu sắc. Tất cả các biến thể này yêu cầu các mức ánh sáng khác nhau.

 

Nói cách khác, bạn có một cảnh nơi bạn nhìn thấy Mặt trời trên bầu trời, phần hình ảnh đó có thể yêu cầu TV hoặc máy chiếu video để xuất ra số lượng Nits hoặc Lumens tối đa. Tuy nhiên, các phần khác của hình ảnh, chẳng hạn một tòa nhà, cảnh quan và bóng tối, yêu cầu đầu ra ít hơn rất nhiều, có lẽ chỉ trên 100 hoặc 200 Nits hoặc Lumens. Ngoài ra, các màu khác nhau được hiển thị sẽ đóng góp cho các mức đầu ra ánh sáng khác nhau trong một khung hoặc cảnh.

 

Điểm mấu chốt ở đây là tỷ lệ giữa các đối tượng sáng nhất và các vật tối nhất giống nhau hoặc gần giống nhất có thể, dẫn đến tác động thị giác giống nhau. Điều này đặc biệt quan trọng đối với TV OLED hỗ trợ HDR liên quan đến TV LED / LCD. Công nghệ TV OLED không thể hỗ trợ nhiều đầu ra ánh sáng như công nghệ TV LED / LCD có thể. Tuy nhiên, không giống như một TV LED / LCD, và TV OLED có thể tạo ra màu đen tuyệt đối.

 

Điều này có nghĩa là mặc dù tiêu chuẩn HDR tối ưu chính thức cho TV LED / LCD là khả năng hiển thị ít nhất 1.000 Nits, tiêu chuẩn HDR chính thức cho TV OLED chỉ là 540 Nits. Tuy nhiên, hãy nhớ, tiêu chuẩn áp dụng cho đầu ra Nits tối đa, không phải đầu ra Nits trung bình. Vì vậy, mặc dù bạn sẽ nhận thấy rằng một TV LED / LCD có độ sáng 1.000 nit sẽ trông sáng hơn một TV OLED khi, cả hai đều hiển thị mặt trời hoặc bầu trời rất sáng, TV OLED sẽ làm tốt hơn khi hiển thị các phần tối nhất của cùng một hình ảnh, do đó, Phạm vi động tổng thể (khoảng cách điểm giữa tối đa màu trắng và tối đa màu đen có thể là tương tự).

 

Ngoài ra, khi so sánh TV hỗ trợ HDR có thể xuất ra 1.000 Nits, với máy chiếu video hỗ trợ HDR có thể phát ra 2.500 ANSI lumens, hiệu ứng HDR trên TV sẽ ấn tượng hơn về "độ sáng nhận thức".

 

Ngoài ra, các yếu tố như xem trong phòng tối, trái ngược với phòng chiếu sáng một phần, kích thước màn hình, độ phản xạ màn hình (đối với máy chiếu) và khoảng cách chỗ ngồi, có thể yêu cầu sản lượng Nit hoặc Lumen nhiều hơn hoặc ít hơn.

 

Đối với máy chiếu video, có sự khác biệt giữa khả năng đầu ra ánh sáng giữa các máy chiếu sử dụng công nghệ LCD và DLP. Điều này có nghĩa là máy chiếu LCD có khả năng cung cấp khả năng mức đầu ra bằng nhau cho cả màu trắng và màu, trong khi máy chiếu DLP sử dụng bánh xe màu không có khả năng tạo ra mức độ trắng và ánh sáng màu bằng nhau. Để biết thêm chi tiết, hãy tham khảo bài viết đồng hành của chúng tôi: Máy chiếu video và Độ sáng màu

 

5. Audio Analogy

Một sự tương tự để tiếp cận vấn đề HDR / Nits / Lumens là giống như cách bạn nên tiếp cận thông số kỹ thuật của bộ khuếch đại công suất trong âm thanh. Chỉ vì bộ khuếch đại hoặc bộ thu âm tại rạp hát gia đình tuyên bố cung cấp 100 watt cho mỗi kênh, không có nghĩa là nó mang lại nhiều công suất trong mọi lúc.

Mặc dù khả năng có thể tạo ra 100 watt cung cấp một chỉ báo về những gì mong đợi đối với nhạc phim hoặc nhạc phim, hầu hết thời gian, cho giọng nói, và hầu hết các hiệu ứng âm nhạc và âm thanh, cùng một máy thu chỉ cần đầu ra 10 watt hoặc hơn để bạn nghe những gì bạn cần nghe. Để biết thêm chi tiết, hãy tham khảo bài viết của chúng tôi: Hiểu thông số kỹ thuật đầu ra của bộ khuếch đại.

 

6. Đầu ra ánh sáng và độ sáng

Đối với TV và Máy chiếu video, Nits và ANSI Lumens là cả hai biện pháp của đầu ra ánh sáng (Độ sáng). Tuy nhiên, thuật ngữ Brightness phù hợp ở đâu?

Độ sáng không giống với độ sáng định lượng thực tế (đầu ra ánh sáng). Tuy nhiên, độ sáng có thể được gọi là khả năng của người xem để phát hiện sự khác biệt trong độ sáng.

 

Độ sáng cũng có thể được biểu thị bằng phần trăm sáng hơn hoặc phần trăm ít sáng hơn so với điểm tham chiếu chủ quan (chẳng hạn như điều khiển Độ sáng của TV hoặc máy chiếu video - xem giải thích thêm bên dưới). Nói cách khác, Độ sáng là giải thích chủ quan (sáng hơn, ít sáng hơn) của độ sáng nhận thức, không phải là độ sáng được tạo ra thực tế.

 

Cách điều khiển độ sáng của TV hoặc Máy chiếu hoạt động bằng cách điều chỉnh lượng màu đen hiển thị trên màn hình. Giảm kết quả "độ sáng" trong việc làm cho các phần tối của hình ảnh tối hơn, dẫn đến giảm chi tiết và nhìn "lầy lội" trong các khu vực tối hơn của hình ảnh. Mặt khác, tăng độ sáng "" làm cho các phần tối hơn của hình ảnh sáng hơn, dẫn đến các vùng tối của hình ảnh xuất hiện nhiều màu xám hơn, với hình ảnh tổng thể xuất hiện để trông bị cuốn trôi.

 

Mặc dù độ sáng không giống với độ sáng định lượng thực tế (đầu ra ánh sáng), cả nhà sản xuất máy chiếu TV và video, cũng như người đánh giá sản phẩm, đều có thói quen sử dụng cụm từ Brightness. bao gồm Nits và Lumens. Một ví dụ là việc Epson sử dụng thuật ngữ "Độ sáng màu" đã được tham chiếu trước đó trong bài viết này.

 

7. Hướng dẫn về đầu ra ánh sáng của TV và máy chiếu

Đo đầu ra ánh sáng với tham chiếu đến mối quan hệ giữa Nits và Lumens giải quyết rất nhiều toán học và vật lý, và đun sôi nó thành một lời giải thích ngắn gọn là không dễ dàng. Vì vậy, khi các công ty chiếu phim và truyền hình tấn công người tiêu dùng bằng các thuật ngữ như Nits và Lumens mà không có bối cảnh, mọi thứ có thể gây nhầm lẫn.

 

Tuy nhiên, khi xem xét đầu ra ánh sáng, đây là một số nguyên tắc cần lưu ý.

Nếu bạn đang mua một TV Ultra HD 720p / 1080p hoặc Non-HDR 4K, thông tin trên Nits thường không được quảng cáo, nhưng thay đổi từ 200 đến 300 Nits, đủ sáng cho nội dung nguồn truyền thống và hầu hết các điều kiện ánh sáng trong phòng (mặc dù 3D sẽ mờ hơn đáng kể). Nơi bạn cần phải xem xét các đánh giá Nits cụ thể hơn là với 4K Ultra HD TV bao gồm HDR. Đây là nơi đầu ra ánh sáng càng cao thì càng tốt.

 

Đối với các TV LED / HD 4K Ultra HD tương thích với HDR, xếp hạng 500 Nits mang lại hiệu ứng HDR khiêm tốn (tìm kiếm nhãn như HDR Premium) và các TV có công suất 700 Nits sẽ mang lại kết quả tốt hơn với nội dung HDR. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm kết quả tốt nhất có thể, 1000 Nits là tiêu chuẩn tham chiếu chính thức (tìm kiếm nhãn như HDR1000) và đầu Nits cho TV LED / LCD HDR cao cấp nhất là 2.000 (bắt đầu bằng một số TV được giới thiệu vào năm 2017).

 

Nếu mua một TV OLED, hiệu suất ánh sáng nước cao là khoảng 600 Nits - hiện tại, tất cả các TV OLED có khả năng HDR được yêu cầu để có thể xuất ra các mức ánh sáng ít nhất 540 Nits. Tuy nhiên, ở phía bên kia của phương trình, như đã đề cập trước đó, TV OLED có thể hiển thị màu đen tuyệt đối, TV LED / LCD không thể - vì vậy mà 540 đến 600 Nits đánh giá trên TV OLED có thể hiển thị kết quả tốt hơn với nội dung HDR so với đèn LED / TV LCD có thể được xếp hạng ở cùng mức Nits.

 

Tuy nhiên, mặc dù một TV 600V OLED và 1.000 Nit LED / LCD TV đều có thể trông ấn tượng, 1.000 LED / LCD TV sẽ vẫn tạo ra một kết quả ấn tượng hơn nhiều, đặc biệt là trong một căn phòng tràn ngập ánh sáng. Như đã đề cập trước đây, 2.000 Nits hiện là mức đầu ra ánh sáng cao nhất có thể được tìm thấy trên TV, nhưng điều đó có thể dẫn đến hình ảnh hiển thị quá mãnh liệt đối với một số người xem.

 

Nếu bạn đang mua một máy chiếu video, như đã đề cập ở trên, một đầu ra ánh sáng 1.000 ANSI Lumens phải là mức tối thiểu để xem xét, nhưng hầu hết các máy chiếu đều có khả năng xuất ra từ 1.500 đến 2.000 ANSI lumens, cung cấp hiệu suất tốt hơn trong phòng có thể không có thể được làm hoàn toàn tối. Ngoài ra, nếu bạn thêm 3D để trộn, hãy xem xét một máy chiếu có đầu ra lumens lớn hơn hoặc bằng 2.000, vì hình ảnh 3D tự nhiên mờ hơn so với các bản sao 2D của chúng.

 

Máy chiếu video hỗ trợ HDR cũng thiếu “độ chính xác từng điểm” liên quan đến các vật sáng nhỏ trên nền tối. Ví dụ, một TV HDR sẽ hiển thị các ngôi sao chống lại một đêm đen sáng hơn nhiều so với có thể trên máy chiếu HDR dựa trên người tiêu dùng. Điều này là do máy chiếu gặp khó khăn trong việc hiển thị độ sáng cao trong một khu vực rất nhỏ liên quan đến một hình ảnh tối xung quanh.

 

Để có kết quả HDR tốt nhất hiện có (cho đến nay vẫn thiếu độ sáng cảm nhận của TV 1.000 nit), bạn cần xem xét một máy chiếu có hỗ trợ HDR 4K có thể phát ra ít nhất 2500 ANSI lumens. Hiện tại, không có tiêu chuẩn đầu ra HDR chính thức cho máy chiếu video dựa trên người tiêu dùng.

 

8. Điểm mấu chốt

Một lời khuyên cuối cùng, giống như với bất kỳ đặc điểm kỹ thuật hoặc thuật ngữ công nghệ nào được nhà sản xuất hoặc nhân viên bán hàng ném vào bạn, đừng ám ảnh — hãy nhớ rằng Nits và Lumens chỉ là một phần của phương trình khi cân nhắc việc mua TV hoặc máy chiếu video.

 

Bạn cần xem xét toàn bộ gói, không chỉ bao gồm đầu ra ánh sáng, mà là toàn bộ hình ảnh trông bạn (độ sáng, màu sắc, độ tương phản, phản ứng chuyển động, góc nhìn), dễ thiết lập và sử dụng, chất lượng âm thanh ( nếu bạn không sử dụng hệ thống âm thanh bên ngoài) và sự hiện diện của các tính năng tiện lợi bổ sung (chẳng hạn như phát trực tuyến trên internet trong TV). Cũng xin lưu ý rằng nếu bạn muốn có TV được trang bị HDR, bạn cần xem xét các yêu cầu truy cập nội dung bổ sung (phát trực tuyến 4K và Đĩa Blu-ray Ultra HD).

 

Nguồn: https://www.lifewire.com

https://www.lifewire.com/understanding-nits-lumens-brightness-4125499

Giới thiệu

Quý khách hàng sẽ được tư vấn đầy đủ, đáp ứng chính xác nhu cầu với giải pháp phù hợp, từ những thương hiệu uy tín hàng đầu, sản phẩm đầy đủ tính năng cần thiết, giao hàng và lắp đặt nhanh chóng kịp thời.

Gửi yêu cầu ngay cho chúng tôi để được tư vấn nhanh chóng.

 

GIẢI PHÁP PHÙ HỢP - SẢN PHẨM CHÍNH HÃNG UY TÍN HÀNG ĐẦU - NHANH CHÓNG TẬN NƠI !

 

ADAVI chân thành cảm ơn và hân hạnh phục vụ quý khách hàng!

Copyright © 2018 Adavi. All rights reserved. Designed by nina.vn

Email không hợp lệ

Show Vui lòng nhập mật khẩu

Quên mật khẩu?

Vui lòng nhập họ tên

Email không hợp lệ Email đã có người sử dung. Vui lòng chọn email khác.

Show Vui lòng nhập mật khẩu

Vui lòng nhập số điện thoại

Vui lòng chọn Tỉnh/Thành Phố

Quên mật khẩu? Hãy điền địa chỉ email của bạn. Bạn sẽ nhận được một liên kết để tạo một mật khẩu mới.

Email không hợp lệ Email không tồn tại. Vui lòng nhập lại Email.

Trở lại đăng nhập

Close
Zalo