0 Giỏ hàng

0866.187.288

0935.118.057

danh mục sản phẩm

Đạo theo tư tưởng của Lão Tử và Khổng Tử

Đạo là gì theo tư tưởng của Lão Tử, Khổng Tử nhỉ ?

Dưới đây là quan niệm về Đạo (道) theo tư tưởng của Lão Tử và Khổng Tử:

Đạo theo tư tưởng của Lão Tử:

Trong Đạo Đức Kinh, Đạo là khái niệm trung tâm và phức tạp nhất. Lão Tử mô tả Đạo như sau:

  • Bản thể của vũ trụ: Đạo là nguồn gốc sinh ra vạn vật, là nguyên lý cơ bản chi phối sự vận hành của trời đất. "Đạo sinh một, một sinh hai, hai sinh ba, ba sinh vạn vật."
  • Vô hình và vô danh: Đạo vượt lên trên mọi hình tướng và ngôn ngữ. "Đạo khả đạo, phi thường đạo. Danh khả danh, phi thường danh." (Đạo mà có thể diễn tả bằng lời thì không phải là Đạo vĩnh hằng. Tên mà có thể gọi ra thì không phải là tên vĩnh hằng).
  • Tính tự nhiên (自然 - Zìrán): Đạo vận hành một cách tự nhiên, không cưỡng cầu, không mục đích, không can thiệp. Vạn vật sinh trưởng và biến đổi theo quy luật tự nhiên của Đạo. "Người bắt chước đất, đất bắt chước trời, trời bắt chước đạo, đạo bắt chước tự nhiên."
  • Vô vi (無為 - Wúwéi): Đây là nguyên tắc hành động quan trọng nhất của Đạo gia. Vô vi không có nghĩa là không làm gì, mà là hành động thuận theo tự nhiên, không đi ngược lại quy luật của Đạo, không cố gắng kiểm soát hay áp đặt.
  • Mẹ của vạn vật: Đạo được ví như người mẹ sinh dưỡng và bao bọc vạn vật. "Thiên hạ hữu thủy, dĩ vi thiên hạ mẫu." (Thiên hạ có cái ban đầu, đó là mẹ của thiên hạ).
  • Tính thường hằng: Đạo tồn tại vĩnh viễn, không sinh không diệt, là cái bất biến trong sự biến đổi của vạn vật.

Tóm lại, theo Lão Tử, Đạo là một thực tại tối thượng, huyền bí, là cội nguồn và quy luật vận hành tự nhiên của toàn bộ vũ trụ. Con người nên sống thuận theo Đạo, hành xử vô vi để đạt được sự hài hòa và an nhiên.

Đạo theo tư tưởng của Khổng Tử:

Trong Nho giáo, Đạo cũng là một khái niệm quan trọng, nhưng mang sắc thái đạo đức và xã hội nhiều hơn so với Lão Tử. Khổng Tử quan niệm về Đạo như sau:

  • Đạo của con người (人道 - Réndào): Trọng tâm của Đạo theo Khổng Tử là cách con người nên sống và tương tác với nhau trong xã hội. Đó là con đường của luân thường đạo lý, các mối quan hệ cơ bản (vua - tôi, cha - con, chồng - vợ, anh - em, bạn bè) và các đức tính cần có (ngũ thường: nhân, nghĩa, lễ, trí, tín).
  • Đạo đức và nhân nghĩa (仁義 - Rényì): Lòng nhân ái (Nhân) và lẽ phải (Nghĩa) là hai trụ cột của Đạo theo Khổng Tử. Người quân tử phải tu dưỡng để đạt được những đức tính này và hành động theo chúng.
  • Lễ ( - Lǐ): Các quy tắc, nghi lễ và chuẩn mực xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì trật tự và hài hòa xã hội. Tuân thủ Lễ là một phần của việc đi theo Đạo.
  • Chính danh (正名 - Zhèngmíng): Khổng Tử cho rằng mỗi người và sự vật cần phải được gọi đúng tên và hành xử đúng với vai trò, vị trí của mình trong xã hội. Đây là một yếu tố quan trọng để duy trì trật tự xã hội theo Đạo.
  • Đạo của người quân tử (君子之道 - Jūnzǐ zhī Dào): Khổng Tử đề cao hình mẫu người quân tử, người luôn nỗ lực học tập, tu dưỡng đạo đức và hành xử theo Đạo để trở thành người có ích cho xã hội.
  • Thiên mệnh (天命 - Tiānmìng): Khổng Tử cũng tin vào Thiên mệnh, ý chí của Trời, có ảnh hưởng đến vận mệnh của con người và sự hưng vong của quốc gia. Tuy nhiên, con người vẫn có trách nhiệm tuân theo Đạo và làm hết sức mình.

Tóm lại, theo Khổng Tử, Đạo là con đường của đạo đức, nhân nghĩa và các chuẩn mực xã hội. Trọng tâm là xây dựng một xã hội hài hòa, trật tự dựa trên các mối quan hệ đạo đức tốt đẹp và sự tu dưỡng của mỗi cá nhân.

Sự khác biệt cơ bản:

  • Lão Tử: Nhấn mạnh Đạo là bản thể tự nhiên của vũ trụ, con người nên sống hòa mình vào tự nhiên, hành xử vô vi.
  • Khổng Tử: Nhấn mạnh Đạo là con đường đạo đức và trật tự xã hội, con người nên tu dưỡng nhân cách, tuân thủ lễ nghĩa để xây dựng một xã hội hài hòa.

Mặc dù cùng sử dụng chữ "Đạo", nhưng hai nhà tư tưởng vĩ đại này có những cách hiểu và ứng dụng khác nhau, phản ánh những mối quan tâm và mục tiêu khác nhau trong triết lý của họ.

 

Biểu hiện của Đạo theo tư tưởng của Lão Tử và Khổng Tử là gì nhỉ ?

Dưới đây là những biểu hiện của Đạo theo tư tưởng của Lão Tử và Khổng Tử:

Biểu hiện của Đạo theo tư tưởng của Lão Tử:

Đạo, theo Lão Tử, là một thực tại huyền bí và khó nắm bắt, nhưng những biểu hiện của nó có thể được nhận thấy qua cách thế giới vận hành:

  • Tính tự nhiên (自然 - Zìrán): Biểu hiện rõ nhất của Đạo là sự vận hành tự nhiên của vạn vật. Mọi thứ sinh ra, phát triển và tàn lụi theo quy luật vốn có, không cần sự can thiệp hay ép buộc. Mặt trời mọc rồi lặn, cây cối nảy mầm rồi úa tàn – tất cả đều là biểu hiện của Đạo.
  • Vô vi (無為 - Wúwéi): Đạo "không làm gì" nhưng "không gì không làm". Biểu hiện của nó là sự hiệu quả tối thượng đến từ việc thuận theo tự nhiên, không cố gắng kiểm soát hay áp đặt. Nước chảy xuống chỗ trũng một cách tự nhiên nhưng lại có sức mạnh bào mòn đá.
  • Phản phục (反復 - Fǎnfù): Mọi thứ đều có xu hướng trở về trạng thái ban đầu. Cái gì thái quá sẽ suy yếu, cái gì cực thịnh sẽ tàn. Đây là vòng tuần hoàn bất tận của Đạo.
  • Nhu nhược thắng cương cường (柔弱勝剛強 - Róuruò shèng gāngqiáng): Những thứ mềm yếu, nhu nhược lại có sức mạnh bền bỉ và cuối cùng có thể chiến thắng những thứ cứng rắn, mạnh mẽ. Nước mềm mại có thể bào mòn đá cứng.
  • Tri túc (知足 - Zhīzú): Biết đủ là một biểu hiện của việc sống thuận theo Đạo. Ham muốn vô độ đi ngược lại sự cân bằng tự nhiên.
  • Hư tĩnh (虛靜 - Xūjìng): Giữ tâm thanh tịnh, không bị dục vọng chi phối, là cách để cảm nhận và hòa mình vào Đạo.
  • Đơn giản, chất phác ( - Pǔ): Trở về với sự giản dị, chân thật, tránh xa sự xa hoa, phức tạp là biểu hiện của việc sống gần với Đạo.

Biểu hiện của Đạo theo tư tưởng của Khổng Tử:

Đạo theo Khổng Tử thể hiện qua các chuẩn mực đạo đức và trật tự xã hội:

  • Nhân ( - Rén): Lòng nhân ái, tình thương người là biểu hiện cốt lõi của Đạo. Nó thể hiện qua sự quan tâm, đồng cảm và mong muốn điều tốt đẹp cho người khác.
  • Nghĩa ( - Yì): Hành động đúng đắn, công bằng, hợp lẽ phải là biểu hiện của Đạo trong hành vi đạo đức.
  • Lễ ( - Lǐ): Tuân thủ các quy tắc, nghi lễ và chuẩn mực xã hội là biểu hiện của Đạo trong cách ứng xử, duy trì trật tự và hài hòa.
  • Trí ( - Zhì): Sự hiểu biết, sáng suốt, khả năng phân biệt đúng sai, thiện ác là biểu hiện của Đạo trong nhận thức.
  • Tín ( - Xìn): Sự thành tín, giữ lời hứa, đáng tin cậy là biểu hiện của Đạo trong các mối quan hệ xã hội.
  • Trung ( - Zhōng): Lòng trung thành, tận tâm với trách nhiệm của mình, đặc biệt trong mối quan hệ vua - tôi (mở rộng ra là sự tận tâm với công việc, tập thể).
  • Hiếu ( - Xiào): Lòng hiếu thảo, kính trọng và phụng dưỡng cha mẹ, người lớn tuổi là biểu hiện của Đạo trong gia đình.
  • Hòa ( - Hé): Sự hòa thuận, hài hòa trong các mối quan hệ xã hội là mục tiêu và cũng là biểu hiện của việc thực hành Đạo.
  • Chính danh (正名 - Zhèngmíng): Mỗi người hành xử đúng với vai trò, vị trí của mình trong xã hội là biểu hiện của việc duy trì trật tự theo Đạo.

Tóm lại, trong khi Lão Tử tập trung vào sự hòa hợp với tự nhiên và sự vận hành huyền bí của vũ trụ, thì Khổng Tử lại nhấn mạnh đến các chuẩn mực đạo đức và trật tự xã hội như là những biểu hiện cụ thể của Đạo trong đời sống con người. Cả hai đều coi Đạo là con đường đúng đắn để sống và đạt được sự hài hòa, nhưng cách tiếp cận và những biểu hiện cụ thể mà họ nhấn mạnh lại có sự khác biệt.

Giới thiệu

Quý khách hàng sẽ được tư vấn đầy đủ, đáp ứng chính xác nhu cầu với giải pháp phù hợp, hàng hóa sản phẩm từ những thương hiệu uy tín hàng đầu, đầy đủ tính năng cần thiết, giao hàng và lắp đặt nhanh chóng kịp thời tận nơi.

Gửi yêu cầu ngay cho chúng tôi để được tư vấn nhanh chóng.

 

GIẢI PHÁP PHÙ HỢP - SẢN PHẨM CHÍNH HÃNG - DỊCH VỤ CHUYÊN NGHIỆP !

 

ADAVI chân thành cảm ơn và hân hạnh phục vụ quý khách hàng!

Copyright © 2018 Adavi. All rights reserved. Designed by nina.vn

Email không hợp lệ

Show Vui lòng nhập mật khẩu

Quên mật khẩu?

Vui lòng nhập họ tên

Email không hợp lệ Email đã có người sử dung. Vui lòng chọn email khác.

Show Vui lòng nhập mật khẩu

Vui lòng nhập số điện thoại

Vui lòng chọn Tỉnh/Thành Phố

Quên mật khẩu? Hãy điền địa chỉ email của bạn. Bạn sẽ nhận được một liên kết để tạo một mật khẩu mới.

Email không hợp lệ Email không tồn tại. Vui lòng nhập lại Email.

Trở lại đăng nhập

Close
Zalo